Skip to main content

5 สารอันตราย ที่พบในงาน Built-in

ต่อเนื่องจากพาร์ทที่แล้ว เราได้พูดถึงภัยแฝงจากงาน Built-in ที่มาจากแผ่นลามิเนต ซึ่งสารเคมีเหล่านั้นที่เราได้กล่าวถึง มักจะพบอยู่ในชีวิตประจำวันรอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นควันจากท่อไอเสีย การปล่อยของเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม หรือในวัสดุและวัตถุดิบอื่นๆ เช่น ไม้แปรรูป ปูน สี เป็นต้น ล้วนแล้วแต่มีสารเคมีที่ต้องควบคุมค่ามาตรฐานแทบทั้งสิ้น               เราอยากให้ผู้อ่านได้ตระหนักถึงความปลอดภัยในการเลือกใช้วัสดุทุกชนิด ไม่เพียงแต่แผ่นลามิเนตเท่านั้น ในปัจจุบันยุโรปได้มีการตั้งมาตรฐาน E0 (อีซีโร่) และ E1(อีวัน) สำหรับสินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ โดยจะวัดค่าจากการที่เฟอร์นิเจอร์นั้นๆ ปล่อยสารฟอร์มาลดีไฮด์ออกมา ส่วนในประเทศญี่ปุ่น ได้มีการกำหนดมาตรฐานเฟอร์นิเจอร์ว่าต้องได้มาตรฐาน E0 เท่านั้น วันนี้เรามาดูกันว่า สารเคมีที่เราควรตระหนักถึง ได้แก่อะไรบ้าง 
                  1. TVOC คือ สารอินทรีย์ที่ระเหยง่ายในอากาศ บางชนิดอาจมีผลเสียต่อสุขภาพในระยะสั้นและระยะยาว สารเคมีอินทรีย์ที่ใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนกันอย่างแพร่หลาย เช่น สี, ตัวทำละลายอื่น ๆ , สเปรย์ละออง, น้ำยาทำความสะอาด และสารฆ่าเชื้อโรค สารกำจัดศัตรูพืช ฯลฯ ผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น วัสดุก่อสร้างและของตกแต่ง อุปกรณ์สำนักงาน เช่น เครื่องถ่ายเอกสารและเครื่องพิมพ์ ในสภาวะ Indoor จะทำให้เกิดมลพิษภายในห้อง ส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และในระยะยาวอาจส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ , ระบบสืบพันธ์ , ระบบผิวหนัง เป็นต้น                   2. Formaldehyde (ฟอร์มาลดีไฮด์) หรือที่รู้จักกัน ในชื่อของ Formalin (ฟอร์มาลีน) หรือสารกันเสียมักจะใช้กับงานเฟอร์นิเจอร์ ฟอร์มาลดีไฮด์มักพบได้ใน ไม้อัด, วัสดุก่อสร้างและฉนวนกันความร้อน, ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือน เช่น กาว, น้ำยาล้างจานและน้ำยาปรับผ้านุ่ม, ปุ๋ยและสารกำจัดศัตรูพืช รวมไปถึงควันบุหรี่ด้วย เป็นต้น โดยเราจะได้รับสารนี้จากการสูดลมหายใจ                        ฟอร์มาลดีไฮด์อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวหนัง ตา จมูก และคอ หากได้รับการสะสมในร่างกาย ในปริมาณมากอาจทำให้เกิดโรคมะเร็งบางชนิด และอาจอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้                   3. Methyl-2-Pyrroliddinone เป็นสารเคมีที่เป็นของเหลว และสามารถติดลามไฟได้ง่าย เมื่อมีการสัมผัสอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวหนัง ดวงตา และระบบทางเดินหายใจ                   4. Individual VOCs เป็นสารอินทรีย์ระเหยคล้ายกับ TVOC แต่ต่างกันคือหากสภาพอากาศปกติก็ก่อให้เกิดสารพิษได้ ส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และเป็นสารที่สามารถก่อมะเร็งได้อีกด้วย                   5. Total Pahthalates  เป็นสารที่เพิ่มความอ่อนนุ่ม มักพบอยู่ของเล่นเด็ก ทำให้เป็นสารที่สามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้เช่นกัน 
 
GREENGUARD เป็นมาตรฐานรับรองผลิตภัณฑ์และวัสดุ สำหรับการปล่อยสารเคมีในระดับต่ำและเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับการเลือกผลิตภัณฑ์และวัสดุที่มีคุณภาพดี สำหรับสภาพแวดล้อมภายในอาคาร ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองทั้งหมดต้องเป็นไปตามมาตรฐานการปล่อยสารเคมีที่เข้มงวดตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้จากหน่วยงานสาธารณสุขหลัก


นอกจากนี้ เราอยากให้ผู้อ่านได้ทราบถึงมาตรฐานการกำหนด การปล่อยสารเคมี เพื่อช่วยในการพิจารณาเลือกวัสดุสำหรับงานตกแต่งภายใน นั่นก็คือ “GREENGUARD”




Cr : Blog
https://www.epa.gov/formaldehyde/facts-about-formaldehyde#whatare
https://www.epa.gov/indoor-air-quality-iaq/volatile-organic-compounds-impact-indoor-air-quality
http://m.ulenvironment.com/en/AboutUS.aspx

Comments